• 06 MAY 16
    • 0
    Chương trình Bí quyết sống khỏe kì II: Điện thoại thông minh – Bạn của chúng ta, kẻ thù của đôi mắt

    Chương trình Bí quyết sống khỏe kì II: Điện thoại thông minh – Bạn của chúng ta, kẻ thù của đôi mắt

    Theo thống kê năm 2015, tỉ lệ đô thị hóa của Việt Nam chỉ đạt 34% nhưng tỉ lệ người sử dụng điện thoại thông minh lên đến 40% và dự kiến sẽ tăng lên đến 70% trong vài ba năm tới. Điện thoại thông minh đang dần số hóa người dân Việt Nam. Đây có thể là bước tiến trong công nghệ, tuy nhiên vấn đề này kéo theo nhiều hệ lụy khác nhau, đặc biệt là tình trạng lão hóa mắt sớm ngày càng tăng khi nhiều người rất chủ quan, không để ý đến các biểu hiện như nhức mỏi mắt khi sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều. Với xu hướng này, chúng ta hãy tìm hiểu việc ảnh hưởng của điện thoại và máy tính lên đôi mắt và các cách chăm sóc để mắt luôn được sáng khỏe qua buổi trò chuyện của BS.CKI Nguyễn Thị Xuân Hương – Bệnh viện Mắt Quốc tế Cao Thắng trong chương trình Bí quyết sống khỏe kỳ II.

    Đánh giá của bác sĩ về ý thức bảo vệ mắt hiện nay

    Hiện nay ý thức bảo vệ sức khỏe đôi mắt của chúng ta chưa cao, thường đợi đến lúc có những triệu chứng tổn thương lên cơ quan thị giác mới đến gặp Bác sĩ chuyên khoa mắt. Một số bệnh lý của mắt diễn ra âm thầm và không có biểu hiện để có thể phát hiện sớm và đến gặp Bác sĩ. Khi mắt có những triệu chứng như giảm thị lực, đau nhức mắt và đến khám với tình trạng bệnh đã trở nặng, thì điều trị chỉ giúp bệnh không phát triển hơn nữa chứ không lấy lại được thị lực như ban đầu.

    Những thói quen hàng ngày nào hủy hoại đôi mắt của chúng ta?

    chk_captcha

    Su-dung-ruou-va-thuoc-la-nhieu-anh-huong-den-suc-khoe-doi-mat

    Sử dụng các chất gây nghiện và chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Theo một số nghiên cứu, những người hút thuốc lá có nguy cơ thoái hóa hoàng điểm do tuổi cao gấp 2-3 lần so với người không hút thuốc và lên tới 4 lần trên những người thoái hóa hoàng điểm thể ướt. Thậm chí những người hút thuốc trên 15 điếu/1 ngày có nguy cơ đục thủy tinh thể cao gấp 3 lần so với người không hút thuốc lá. Rượu bia cũng ảnh hưởng lên đôi mắt không kém: khi chất methanol có trong rượu ngấm vào cơ thể từ 12 – 24h sau sẽ xuất hiện các triệu chứng như nhìn mờ, nhòe, chớp sáng và có thể gây tổn hại đầu thị thần kinh.

    Thức khuya thường xuyên làm cho chức năng điều tiết của mắt ngày càng suy giảm.

    Tiếp xúc với ánh sáng quá lâu vào buổi trưa, vì lúc này ánh sáng có rất nhiều tia cực tím làm tổn hại đến đôi mắt.

    Ngoài ra còn những thói quen khác như: đọc sách khi di chuyển khiến mắt phải điều tiết theo tiêu cự và hình ảnh luôn di động và không ổn định, làm cho mắt mau mỏi. Khi chúng ta tập trung nhiều dẫn đến hạn chế số lần chớp mắt, mắt thông thường chớp khoảng 12 – 14 lần trong 1 phút sẽ giảm xuống khi tập trung chỉ còn 6-7 lần/1 phút và làm giảm chất lượng cũng như số lượng của màng phim nước mắt gây ra tình trạng khô mắt và mỏi điều tiết. Thiếu dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

    Sử dụng điện thoại có làm ảnh hưởng đến mắt hay không? Và tại sao?

    650x300xsmartphone-and-laptop.jpg.pagespeed.gp+jp+jw+pj+js+rj+rp+rw+ri+cp+md.ic.KFYQh71Ywd

    Tiep-xuc-nhieu-voi-man-hinh-may-vi-tinh-va-dien-thoai-lam-tang-nguy-co-bi-duc-thuy-tinh-the

    Khi tiếp xúc với màn hình máy vi tính và điện thoại di động quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh là ánh sáng có bước sóng ngắn, khả năng xâm nhập vào biểu mô võng mạc rất cao do đó gây tổn hại đến biểu mô sắc tố võng mạc, Theo tổ chức y tế thế giới nếu tiếp xúc với ánh sáng xanh trên 3 tiếng/1 ngày sẽ có nguy cơ giảm thị lực đến 90%, còn theo thông tin của công nghệ sinh học nếu tiếp xúc với ánh sáng xanh quá lâu thì làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

    Làm sao để tiếp xúc với điện thoại và máy tính mà vẫn bảo vệ được đôi mắt khỏe?

    Chúng ta nên tập những thói quen tốt cho mắt như:

    - Nguồn sáng: sử dụng ánh sáng phòng đầy đủ, chiếu sáng từ phía sau và phía trên là tốt nhất.

    - Đối với màn hình điện thoại di động: ánh sáng nên giảm bớt xuống còn khoảng 50% để hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt, giúp mắt nhìn hình ảnh dễ chịu hơn, mặt khác cũng nên sử dụng phông chữ phù hợp, to, rõ. Khi sử dụng điện thoại khoảng 1 tiếng thì cho mắt nghỉ ngơi khoảng 10-15 phút bằng cách nhắm mắt tự nhiên hoặc nhìn xa ở vô cực, hoặc thực hiện công thức 20-20-20 (nghĩa là nhìn màn hình 20 phút, nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet).

    20-20-20-ergo-tip

    Cong-thuc-20-20-20

    - Khoảng cách từ màn hình di động đến mắt khoảng 30-40 cm, còn đối với màn hình vi tính thì khoảng cách tốt là 50 -60 cm.

    Hậu quả của việc sử dụng không đúng cách với điện thoại và máy tính lên đôi mắt?

    - Đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến màng phim nước mắt làm cho mắt bị khô, gây kích thích, khó chịu, đỏ mắt làm ảnh hưởng đến thị lực dẫn đến chất lượng cuộc sống bị giảm rất nhiều. Nguy cơ viêm nhiễm các bệnh mắt cao hơn như: viêm kết mạc, giác mạc, bong tróc biểu mô giác mạc, sẹo giác mạc.

    - Do tiếp xúc với ánh sáng xanh quá lâu gây ra tổn thương biểu mô sắc tố có thể dẫn đến thoái hóa võng mạc, thoái hóa hoàng điểm sớm hơn so với tiến trình lão hóa bình thường.

    Đối với người sử dụng điện thoại di động và máy tính nhiều có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ bổ mắt giúp giảm tình trạng khô mắt và ngăn ngừa tiến triển thoái hóa hoàng điểm do tuổi.

    Leave a reply →

Photostream