Mười điều cần biết cho một đôi mắt khỏe

Khi mắt bạn khỏe, nhìn rõ và không bị kích ứng, bạn có thể dễ dàng tạm quên đi việc cần phải đi kiểm tra mắt.

Nhưng để phòng ngừa bệnh về mắt là việc hết sức quan trọng.  Thông thường, nếu bạn chờ đến khi bạn phát hiện ra mắt bạn đang có vấn đề mới đi khám mắt thì rất có thể đã muộn.

May mắn thay, có rất nhiều điều đơn giản bạn có thể làm mỗi ngày để giữ cho thị lực của bạn luôn trong tình trạng tốt. Sau đây là 10 cách để có thể dễ dàng chủ động về sức khỏe mắt của bạn.

1. Khám mắt định kỳ

Một điều đáng ngạc nhiên là nhiều người rất quan tâm về thị lực của họ nhưng lại rất ít khi đi kiểm tra mắt. Một khảo sát của American Optometric Association (AOA) cho thấy có đến 85% xem mắt là giác quan quan trọng nhất, nhưng chỉ có dưới 50% số người này đi kiểm tra mắt trong vòng 2 hay 3 năm trở lại đây.

Lý do là mọi người thường có khuynh hướng không chú ý đến việc chăm sóc phòng ngừa bệnh…

Nhiều bệnh lý có ảnh hưởng đến mắt nghiêm trong đến mức có thể hôm nay bạn đang nhìn 20/20, một ngày nào đó bạn lại không nhìn được nữa.

Người lớn, đặc biệt ở độ tuổi trên 40, nên đi khám mắt định kỳ hàng năm để phòng ngừa các bệnh có liên quan đến thị giác chẳng hạn như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể và cườm nước.

Trẻ em nên khám mắt lần đầu tiên trong vòng từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi. Rất quan trọng để phát hiện ra các vấn đề về thị giác vì chúng có thể làm chậm khả năng phát triển trí tuệ của trẻ.

2. Thông báo với bác sỹ về tình hình sức khỏe của bạn

Bạn hãy cho bác sỹ mắt của bạn biết một cách toàn diện và chính xác tình trạng sức khỏe của bạn bởi vì có một mối liên hệ giữa các bệnh lý trong cơ thể và các vấn đề về mắt.

Chẳng hạn như bệnh tăng huyết áp và bệnh tiểu đường đều có thể được phát hiện bằng cách nhìn vào đáy mắt.

Vì vậy hãy “cảnh báo” với bác sĩ của bạn về các yếu tố nguy cơ của bạn để bác sỹ có thể khám và chẩn đoán một cách chính xác.

Bạn cũng nên đề cập đến sở thích của bạn, như  các môn thể thao hay hoạt động giải trí mà bạn thích tham gia trong thời gian rảnh, để bác sỹ có thể dễ dàng tư vấn cho bạn phương pháp điều trị và giữ gìn sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

3. Chú ý đến không khí trong phòng làm việc của bạn

Vào mùa đông, hệ thống sưởi ấm trong nhà và văn phòng tạo không khí khô. Bạn có thể xem xét sử dụng máy tạo độ ẩm xách tay để giữ ẩm không khí, giúp ngăn ngừa kích ứng mắt do bị khô.

Nếu có vật nuôi trong nhà

Đừng để lông chúng dính ở những nơi bạn ngồi hay nằm, như sofa, giường và ghế. Cũng giống như quần áo có đính lông, vật nuôi cũng có thể mang theo các chất kích thích khác từ bên ngoài có thể gây viêm mắt.

4. Luôn mang theo nước nhỏ mắt sinh lý

Khi làm việc với các chất hóa học hoặc các dụng cụ có lực, bạn nên đeo kính bảo vệ mắt.

Nếu vô tình để mắt bạn tiếp xúc với chất hóa học, hãy rửa ngay mắt bằng nước nuối sinh lý từ 10 -15 phút.

Nếu bạn vẫn cảm thấy mắt khó chịu, hãy đi khám bác sỹ ngay.

 

5.  Thay khay dựng kính áp tròng mỗi 2 hay 3 tháng một lần

Thay khay dựng kính áp tròng mỗi 2 hay 3 tháng một lần. Bệnh viện Mắt Cao Thắng, Cao Thang Eye Hospital

Lý do lớn nhất gây biến chứng mắt cho các bệnh nhân là vì họ không vệ sinh khay đựng kính áp tròng và họ thường vất khay đựng kính vào túi, ví hoặc cất chúng ở phòng tắm ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sống ký sinh.

Sau khi đã đeo kính áp tròng vào mắt, hãy rửa và làm khô khay đựng kính trước khi cất kính áp tròng vào khay.

6. Sử dụng thức uống có chứa caffeine

Hai phần nước uống có chứa caffeine mỗi ngày giúp bảo vệ mắt (giúp tiết ra nước mắt dưỡng ẩm mắt).

Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn hai phần có thể làm giảm phim nước mắt khiến mắt bị khô, khó chịu.

7. Hãy để mắt bạn nghỉ ngơi

Nếu bạn làm việc cả ngày trước máy vi tính, hãy thực hiện nguyên tắc 20-20-20 (sau mỗi 20 phút làm việc hãy để mắt nhìn xa khoảng 6 mét hoặc hơn trong vòng 20 giây).

Nguyên tắc 20-20-20 giúp mắt bạn không tập trung quá lâu vào những công việc nhìn gần như làm việc với máy vi tính hay đọc sánh.

Và phải đảm bào rằng màn hình vi tính và sách báo phải cách mắt một cánh tay. Một ký do khác cần để mắt nghỉ ngơi là khi bạn tập trung nhìn gần mắt chỉ chớp một phần hai số lần khi bạn không tập trung nhìn gần.

Chớp mắt giúp tạo ra nước mắt trên bề mặt giác mạc, giúp mắt được dưỡng ẩm và dễ chịu. Vì vậy khi mắt càng tập trung thì càng bị khô.

8. Ăn rau có màu xanh đậm, trái mọng và cá nước lạnh

Ăn nhiều rau xanh là cách tốt nhất để bảo vệ Mắt. Bệnh viện Mắt Cao Thắng, Cao Thang Eye Hospital

Bên cạnh cà rốt có thể cải thiện thị lực thì các loại rau quả có màu xanh sậm như cải bó xôi, cải nhúng, Brussels sprouts và trái mọng (dark berries) rất giàu lutein – một loại carotenoid giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa hoàng điểm là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở tuổi trên 60.

Thực phẫm giàu omega-3s  như các loại hạt đậu ngũ cốc và cá nước lạnh được cho là giúp làm giảm viêm các mạch máu mắt.

9. Bảo vệ mắt như bảo vệ chính làn da của bạn

Bạn hãy bảo vệ mắt của bạn giống như bạn thoa kem chống nắng bảo vệ da vậy. Tiếp xúc với tia UV lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng mắt bị đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm.

Vì vậy bạn nên nhớ luôn đeo kính mát chống UVA và UVB mỗi khi đi ra ngoài.

10. Du lịch thông minh

Không khí trên máy bay có khuynh hướng khô hơn và gây khó chịu cho mắt hơn, đặc biệt nếu bạn đang đeo kính áp tròng.

Sử dụng thuốc nhỏ dưỡng mắt trước khi lên máy bay là cách giúp mắt bạn tránh bị khó chịu và khô.

Mang theo một cặp kính áp tròng và kính gọng dự phòng. Và khi đi du lịch, không nên để kính áp tròng tiếp xúc với nước hồ bơi hay nước nóng, vì chúng có thể bị nhiễm khuẩn từ các chất hóa học và vi khuẩn có trong nước.